สาระ1000ช่าง  >  อุปกรณ์ทดสอบหม้อน้ำและฝาหม้อน้ำ

อุปกรณ์ทดสอบหม้อน้ำและฝาหม้อน้ำ

วันนี้เคธี่มีเรื่องราวเกี่ยวกับอุปกรณ์ตรวจสอบหม้อน้ำมาฝากเพื่อนๆกันนะคะ ว่าหม้อน้ำรถยนต์ของเรานั้นมีรอยรั่วซึมหรือไม่ รวมถึงเป็นการตรวจสอบฝาปิดหม้อน้ำของเราด้วยว่ายังใช้งานเป็นปกติดีหรืเปล่า อุปกรณืตัวนี้มีชื่อเรียกว่า

อุปกรณ์ทดสอบหม้อน้ำและฝาหม้อน้ำ Radiator Tester

เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยตรวจสอบระบบหล่อเย็น , หารอยรั่วหม้อน้ำ ข้อต่อ ท่อยาง สามารถเช็คสภาพหม้อน้ำ ท่อยางต่างๆได้    ทำให้เราสารถแก้ไขก่อนที่จะเกิดปัญหาเครื่องยนต์ได้นะคะ

การรั่วซึมตามจุดต่าง ๆ ของระบบหล่อเย็นหรือหม้อน้ำของเครื่องยนต์ จะมีดังนี้คะ


1. ท่อยางต่างๆ ตามรอยต่อ ซึ่งรัดเข็มขัดไม่แน่น 
2. ท่อยางแตก 
3. ปะเก็นปั๊มนํ้า 
4. รังผึ้งหม้อนํ้า 
5. น๊อตถ่ายนํ้า 


การรั่วซึมตามจุดต่างๆ ที่กล่าวมานี้ เราสามารถตรวจสอบได้อย่างโดยง่าย โดยใช้อุปกรณ์ที่มีชื่อว่า  Radiator Tester ซึ่งจะเป็น"ตัวสร้างความดันให้กับระบบหล่อเย็น" เมื่อระบบหล่อเย็นมีความดันสูงขึ้นนํ้าก็จะพุ่งฉีดออกมาตามรอยต่อรอยรั่ว ให้มองเห็นได้ชัดเจน หรือสังเกตจากคราบนํ้าที่เปื้อนอยู่ตามจุดต่างๆ ด้วยสายตาได้ง่าย  เพราะการรั่วซึมในบางจุดนั้นยากที่จะตรวจพบและต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมนานมากด้วยค่ะ เช่น 

 

ในระบบหล่อเย็น หรือหม้อน้ำของรถยนต์โดยปกติแล้วหากไม่มีรอยรั่วในระบบก็ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำหล่อเย็นในทุกวันหรือทุกสัปดาห์ แต่ถ้าหากต้องเติมบ่อยจนผิดปกติ ต้องทำการตรวจหารอยรั่วของน้ำหล่อเย็นโดยด่วน โดยใช้เครื่องมือทดสอบความดัน Radiator Tester เพื่อตรวจสอบในระบบหล่อเย็นมีมีการรั่วหรือไม่ นอกจากตรวจจุดที่เกิดรอยรั่วได้อย่างแน่นอนแล้ว ยังสามารถใช้ตรวจสอบฝาหม้อที่เราใช้อยู่ว่ายังมีสภาพการใช้งานที่สมบูรณ์อยู่หรือไม่ได้อีกด้วยคะ

 

วิธีการตรวจสอบด้วยอุปกรณ์  Radiator Tester  กระบอกเทสแรงดันของหม้อน้ำที่มีเกจ์วัดแรงดันติดกับกระบอกสูบนั้น   ทำได้โดยเปิดฝาหม้อน้ำออก แล้วใช้ฝาRadiator Tester  กระบอกเทสแรงดัน ของกระบอกสูบอัดแรงดันปิดแทน ( ก่อนอื่นต้องถ่ายน้ำในหม้อน้ำออดทิ้งไปสักหนึ่งในสี่ส่วน  เพื่อให้อากาศที่ปั้มจากกระบอกเข้าไปแทนที่)  จากนั้นให้สูบปั้มอัดอากาศเข้าไปในหม้อน้ำสักประมาณสิบแปดปอนด์แล้วหยุด   และให้สังเกตว่าแรงดันในระบบหม้อน้ำลดลงหรือไม่ ดูที่เกจวัดของอุปกรณ์  Radiator Tester    หากลดลงอย่างเร็วแสดงว่ารั่วที่ปะเก็นฝาสูบเพราะฝาสูบอาจจะโก่ง  

และในจังหวะที่แรงดันในหม้อน้ำลดลงมาที่ประมาณ สิบปอนด์  ให้ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์  แล้วให้ดูที่เกจวัดแรงดัน  หากที่เกจวัดแรงดันเรื่มมีแรงดันเพิ่มขึ้นแสดงว่าฝาสูบโก่งหรือประเก็นฝาสูบรั่ว   แล้วลองเร่งเครื่องยนต์ดู  จะพบว่าที่ตัวเกจมิเตอร์ เข็มวัดแรงดันจะสวิงสั่นสั่นขึ้นลงถี่ๆให้เห็น  ก็เป็นเครื่องยืนยันอีกครั้งว่า ฝาสูบโก่งหรือปะเก็นฝาสูบรั่ว

ในกรณีที่ปะเก็นแตกรั่วทะลุถึงกันระหว่างสูบ  อาการที่แสดงให้เห็นที่เครื่องยนต์ก็คือเครื่องสั่น เครื่องยนต์ติดไม่ครบสูบ  หากไม่เหยียบคันเร่งไว้ เครื่องจะดับ    หากใช้เกจวัดของอุปกรณ์  Radiator Tester  ตามวิธีการข้างบน   จะไม่พบอาการรั่วของแรงอัด ทั้งรอบเดินเบาและเร่งเครื่องยนต์   เกจมิเตอร์จะลดลงได้ก็ต่อเมื่อมีรอยรั่วจากหม้อน้ำ ขั่วต่อของท่อยางต่างๆ  แต่เราจะพบรอยน้ำซึมออกมาด้วย  เรียกว่าเป็นการเทสรั่วในระบบน้ำหล่อเย็นไปในตัวด้วยค่ะ